หลักการแห่งความมั่งคั่ง

หากคุณเอาชนะ Comfort Zone ได้ คุณจะสร้างความมั่งคั่งได้มากขึ้น

ถ้าคุณอยากรวยและประสบความสำเร้จคุณน่าจะรีบทำตัวให้คุ้นเคยกับความรู้สึกอีดอัดได้แล้ว จงฝึกฝนการก้าวข้ามสู่เขตที่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและทำในสิ่งที่คุณกลัว
ยิ่งคุณขยายออกนอกเขตความสบาย (Comfort Zone) ออกไปได้มากเท่าไรเขตความร่ำรวยและรายได้ก็จะยิ่งกว้างขึ้นเท่านั้น

แต่ยิ่งคุณอยากสบายมากเท่าไหร่ คุณก็จะเต็มใจเผชิญความเสี่ยงน้อยลง มีโอกาสผ่านเข้ามาในชีวิตน้อยลง พบปะผู้คนน้อยลง ลองทำสิ่งใหม่ๆน้อยลง ยิ่งคุณให้ความสำคัญกับการอยู่สบายๆมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งยึดติดกับความกลัวมากขึ้นเท่านั้น

ในทางกลับกันเมื่อคุณเต็มใจ ยืดดดด ขนาดตัวเองคุณเอง คุณก็จะได้ขยายขอบเขตแห่งโอกาส ทำให้คุณสามารถหาและเก็บรายได้เพื่อสร้างฐานะสู่ความร่ำรวยยิ่งขึ้น เมื่อคุณมี “ภาชนะ” (ขอบเขตความสบาย) ใบใหญ่ขึ้น สวรรค์ก็จะเร่งเติมภาชนะใบนั้นให้เต็ม คนรวยผู้ประสบความสำเร็จมีขอบเขตความสบายที่กว้างขวาง และยังตั้งหน้าตั้งตาขยายขอบเขตของตนเพิ่มเรือ่ยๆ เพื่อสร้างฐานะอันมั่งคั่งและรักษามันไว้

ไม่มีใครเคยตายเพราะความอึดอัด แต่การใช้ชีวิตติดกับความสบายนี่สิที่ฆ่าไอเดีย โอกาส การลงมือทำ และการเติบโตมานักต่อนัก ยิ่งกว่าสาเหตุอื่นใดทั้งหมดรวมกันเสียอีก ความสบายจะบ่อนทำลายคุณ ถ้าเป้าหมายในชีวิตคุณคือความสบาย ผมรับประกันได้สองอย่าง อย่างแรกคือ คุณจะไม่มีวันรวย อย่างที่สองคือ คุณจะไม่มีวันมีความสุข ความสุขไม่ได้มาจากการใช้ชีวิตอย่างสบายๆ ไปวันๆ พร้อมๆ กับนึกสงสัยตลอดเวลาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตบ้าง แต่ความสุขเกิดจากการเติบโตตามอัตราการเติบโตที่ควรจะเป็นและการใช้ชีวิตด้วยศักยภาพสูงในตัวเรา

ลองดูนะครับ ครั้งต่อไปที่คุณรู็สึกอึดอัดไม่แน่ใจ หรือกลัว แทนที่จะรู้สึกหงอแล้วถอยหลังกลับเข้าเขตปลอดภัย ให้ก้าวต่อไปข้างหน้า สังเกตและเผชิญหน้ากับความรู้สึกอึดอัดนั้น เตือนตัวเองเอาไว้ว่ามันเป็นเพียงความรู้สึก…และมันไม่มีอำนาจที่จะหยุดยั้งคุณ ถ้าคุณทำต่อไปด้วยใจที่แน่วแน่แม้จะรู้สึกอึดอัด คุณก็จะบรรลุเป้าหมายในที่สุด

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *