การวางตัวในยามที่ประสบความสำเร็จ

การวางตัวในยามที่ประสบความสำเร็จ

การวางตัวในยามที่ประสบความสำเร็จ คนเก่งจำนวนไม่น้อยมีอาการหลงตนเองในยามที่ประสบความสำเร็จ เพราะมัวแต่ปลาบปลื้มยินดีกับคำยกยอปอปั้นจนหลงคิดว่าตนเองสูงส่งแต่คนอื่นต่ำต้อย ทำให้มองไม่เห็นคนอื่น อยู่ในสายตา แม้กระทั่งทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังหรือเจ้านายผู้ให้โอกาส

เนื้อหาจากสามก๊ก

โจโฉพ่ายศึกในสงครามเซ็กเพ็กอย่างยับเยินเสียไพร่พล เสบียง ม้าศึก และยุทธปัจจัยจำนวนมากด้านกองทัพกังตั๋ง ภายหลังจากที่ชนะจโฉ เหล่าแม่ทัพแต่ละคนต่างมารายงายผลงานของตนให้แม่ทัพใหญ่จิวยี่ทราบ

สงครามนี้โจโฉยกทัพมาถึงแปดแสนกลับพ่ายแพ้กองทัพเพียงไม่กี่หมื่นของกังตั๋ง วีรกรรมครัั้งนี้ของจิวยี่จึงยิ่งใหญ่มาก แม่ทัพนายกองบางคนถึงกับเอ่ยปากว่า “สมัยก่อนซุนเกี๋ยนและซุนเซ็กออกศึกมาหลายปียังไม่มีผลงานขนาดนี้ แม่ทัพใหญ่เก่งกว่าพวกเขาเสียอีก ท่านช่างเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครเทียบได้”

เหล่าแม่ทัพนายกองได้ฟังต่างก็เห็นด้วย ทว่าจิวยี่กลับบอกว่า “ชัยชนะเพียงเล็กน้อยอย่าหลงดีใจนัก ศึกครั้งนี้ถ้าไม่เพราะนายท่านตัดสินใจสู้กับโจโฉ อีกทั้งให้การสนับสนุนพวกเราอย่างเต็มที่ พวกเราจะมาถึงขั้นนี้ได้หรือ”

พูดยังไม่ทันขาดคำซุนกวนและโลซกก็มาในค่ายทหาร ทั้งสองต่างได้ยินการสนทนาเมื่อครู่แบบเต็มสองหู ซุนกวนจึงกล่าวว่า “ศึกนี้ภายใต้การนำของแม่ทัพจิวยี่จนสามารถเอาชนะกองทัพโจโฉ สร้างเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ข้าทั้งดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมาก เชื่อว่าวิญญาณพ่อและพี่ชายคงปลาบปลื้มด้วย” เหล่าแม่ทัพนายกองได้ยินเช่นนั้นต่างก็ขอบคุณในคำชมของซุนกวน…

ข้อสรุปแนวคิดจากเรื่องนี้

ประเด็นในตอนนี้สั้นมาก แต่สำคัญมากในชีวิตประจำวัน เนื่องจากคนเก่งจำนวนมากมักหลงตนเอง โดยเฉพาะตอนสร้างผลงานได้อย่างทะลุเป้า ยิ่งได้ฟังคำยกยอก็ลอยลมคิดว่าตนเองเก่งมาก จนลืมนึกถึงคนที่เปิดโอกาสให้กับเรา

จิวยี่คือแบบอย่างที่ดีของการเป็นลูกน้องที่ซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง เหล่าแม่ทัพนายกองพากันชมเชยยกยอจิวยี่ว่าเหนือกว่าซุนเกี๋ยนและซุกเซ็กเป็นอดีตเจ้านาย ทว่าจิวยี่ไม่หลงกับคำพูดเหล่านั้น อีกทั้งยังเตือนสติให้ทุกคนนึกถึงซุนกวน ที่กล่าประกาศสงครามต่อต้านโจโฉทุกคนจึงมีความสำเร็จเป็นแบบนี


📖หนังสือ : อยู่อย่างฉลาด อยู่อย่างสามก๊ก
📍 ผู้แต่ง : เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป

✅สั่งหนังสือได้ที่ : https://bit.ly/3zu6Llk


บทความน่าอ่าน

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *